Mới ra mắt vào ngày 11/1, Ford Explorer 2023 lập tức hâm nóng “đấu trường” cạnh tranh giữa các mẫu xe SUV cỡ trung tầm giá trên 2 tỷ đồng, đặc biệt là đại diện mới “chân ướt chân ráo” gia nhập thị trường Việt Nam hồi cuối tháng 9 là Volkswagen Teramont 2023.
Volkswagen Teramont 2023 có gì để “đấu” với một Ford Explorer 2023 đang tràn đầy khao khát chiếm lĩnh thị trường? Và dù tăng giá trăm triệu đồng, Explorer 2023 liệu có duy trì sức hút mãnh liệt hơn trước đối thủ đến từ nước Đức? Hãy cùng Ford Cao Thắng khám phá ngay sau đây.
Giá bán
Giá lăn bánh cập nhật (đơn vị: triệu đồng) | ||||
Mẫu xe | Giá niêm yết | Giá lăn bánh | ||
Hà Nội | TPHCM | Các tỉnh/ thành | ||
Ford Explorer 2023 | 2.366 | 2.672 | 2.625 | 2.606 |
Volkswagen Teramont 2023 | 2.349 | 2.653 | 2.606 | 2.587 |
Với việc tăng thêm xấp xỉ 100 triệu đồng so với thế hệ cũ, Ford Explorer 2023 hoàn toàn mất lợi thế cạnh tranh về giá so với đối thủ đến từ nước Đức. Mức chênh lệch chỉ là 17 triệu đồng, không quá cao để đặt lên bàn cân
Tham khảo:
Màu xe
Ford Explorer | Volkswagen Teramont | |
Màu sơn ngoại thất | Trắng, Đen, Đỏ và Xanh | Đỏ, Trắng, Đen, Xám, Xanh dương, Xanh. |
Màu nội thất | Đen | Đen, Nâu |
Teramont 2023 sở hữu số lượng màu sơn nhỉnh hơn 2 tùy chọn so với Explorer 2023. Điều này cũng đúng với màu nội thất khi khách hàng có thể chọn màu Nâu bên cạnh màu Đen truyền thống.
Ưu điểm này của chiếc xe Đức có thể thu hút khách hàng đề cao màu sơn theo phong thủy.
Ngoại thất
Ford Explorer | Volkswagen Teramont | |
Kích thước tổng thể (DxRxC) (mm) | 5049 x 2004 x 1778 | 5097 x 1990 x 1777 |
Kích thước lazang (inch) | 20 | |
Đèn pha/ cos | Full LED | |
Tự động điều chỉnh góc chiếu | Có | |
Tự động điều chỉnh pha/cos | Có | Không |
Tự động bật/ tắt | Không | Có |
Đèn mở rộng góc chiếu khi rẽ và hỗ trợ khi thời tiết xấu | Không | Có |
Đèn ban ngày | LED | |
Đèn sương mù trước | LED | |
Gương chiếu hậu | Chỉnh/gập/sấy điện, tích hợp báo rẽ | Chỉnh/gập/sấy điện, tích hợp báo rẽ, tự động chỉnh khi lùi |
Ăng-ten | Vây cá | |
Cụm đèn hậu | LED |
Kích thước tổng thể của 2 xe không quá chênh lệch, đều bề thế và toát lên phong cách hiện đại, đường nét đơn giản mà cuốn hút. Đặc biệt phần mui sau xe hạ thấp đáng kể, gợi lên phong cách SUV lai Coupe cực kỳ cuốn hút.
Cả hai đều trang bị bộ mâm 20 inch sơn màu đơn sắc cứng cáp và hầm hố. Nẹp chrome bên hông và gầm xe ốp vè đen tạo cảm giác khỏe khoắn. Gương chiếu hậu của xe Volkswagen Teramont tích hợp tính năng tự động chỉnh khi lùi khá thú vị.
Dàn đèn Full-LED là điểm nhấn thực sự ấn tượng trên cả 2 mẫu xe, từ phong cách tạo hình vuông vắn dũng mãnh cho đến các công nghệ tích hợp bên trong, chẳng hạn Explorer có hệ thống tự động điều chỉnh đèn pha/ cos thì Teramont cũng đáp trả bằng đèn mở rộng góc chiếu.
Nội thất
Ford Explorer | Volkswagen Teramont | |
Chiều dài cơ sở (mm) | 3025 | 2978 |
Màu nội thất | Đen | Đen, Nâu |
Chất liệu ghế | Da | |
Ghế lái | Chỉnh điện, nhớ vị trí, thông gió, sưởi | Chỉnh điện, bơm hơi tựa lưng, nhớ vị trí, sưởi |
Dung tích khoang hành lý (lít) | 560 | 583 |
Mặc dù có kích thước tổng thể không quá chênh lệch, song khung gầm mới của Ford Explorer cho phép trục chiều dài cơ sở của xe nhỉnh hơn đối thủ, mang đến một không gian rộng rãi hơn hẳn.
Bù lại, khoang hành lý của Teramont 2023 lại khá rộng rãi, hơn hẳn đối thủ từ nước Mỹ, giúp những hành khách “tham lam” vẫn có thể mang theo nhiều đồ đạc hơn trong những chuyến đi xa, nhiều hành lý.
Điểm đáng chú ý tiếp theo trên Explorer 2023 chính là khả năng cách âm được cải thiện rất nhiều, mang đến một khoang cabin tĩnh lặng và dễ chịu.
Teramont cung cấp phiên bản nội thất màu Nâu sang trọng và đỡ nhàm chán hơn sắc Đen truyền thống như Explorer. Cả 2 xe đều khai thác tối đa các chất liệu cao cấp như da, ốp chrome, ốp gỗ để tăng thêm độ sang cho cabin.
Hai mẫu xe đều sử dụng kiểu vô-lăng 3 chấu bọc da tích hợp vô số nút bấm chức năng. Teramont nhỉnh hơn với màn hình thông tin kỹ thuật số “Digital Cockpit Pro” trong khi Explorer 2023 vẫn còn “sót lại” 2 cụm đồng hồ Analog theo gu truyền thống.
Tiện nghi
Ford Explorer | Volkswagen Teramont | |
Màn hình giải trí | 8 inch TFT | 8 inch |
Đầu DVD | Có | Không |
Cụm đồng hồ | Analog + màn hình đa thông tin | Digital |
Kết nối | Bluetooth, USB, SYNC Gen 3 | Bluetooth, App Connect, Wifi, Wifi hotspot |
Sạc không dây | Có | |
Hệ thống định vị GPS | Có | Không |
Số loa | 12 loa B&O | 6 loa tiêu chuẩn |
Hệ thống điều hòa | Tự động 3 vùng độc lập | |
Gương chiếu hậu trong | Chống chói tự động | |
Gạt mưa tự động, tự gạt khi lùi | Không | Có |
Cửa sổ trời toàn cảnh | Có |
Có khá nhiều điểm tương đồng về tiện nghi trên 2 mẫu xe này: đều trang bị cửa sổ trời toàn cảnh thời thượng, dàn điều hòa tự động 3 vùng làm mát nhanh và riêng biệt cho từng hàng ghế, sạc không dây tiện lợi, hay kích thước màn hình trung tâm chỉ 8 inch.
Tuy nhiên Ford Explorer cũng có “bảo bối” riêng, chính là dàn âm thanh cao cấp với 12 loa B&O “xịn sò” cho chất lượng âm thanh tuyệt hảo, hơn hẳn với 6 chiếc loa tiêu chuẩn trên Teramont. Đó là chưa kể 2 màn hình cho hàng ghế sau.
Điểm nhấn đáng chú ý duy nhất trên chiếc SUV của người Đức có lẽ là khả năng phát sóng Wifi cho các hành khách trong xe nếu cần, cũng như kết nối với điện thoại thông minh, gia tăng tính tiện dụng.
Vận hành
Ford Explorer | Volkswagen Teramont | |
Động cơ | Xăng 2.3L EcoBoost l4 Tăng áp | Xăng 2.0L Tăng áp |
Công suất cực đại (mã lực/ rpm) | 300/ 5500 | 220/ 4500-6200 |
Mô-men xoắn cực đại (Nm/rpm) | 431/ 2500 | 350/ 1600-4400 |
Hộp số | Tự động 10 cấp | Tự động 8 cấp |
Trợ lực tay lái | Điện | Điện, biến thiên theo tốc độ |
Chế độ lái | Có | |
Hệ dẫn động | 4 bánh chủ động toàn thời gian | 4 bánh toàn thời gian biến thiên |
Cỡ lốp | 255/50R20 |
Khả năng vận hành của 2 cỗ xe SUV có một số điểm tương đồng đáng chú ý: sử dụng chung cỡ lốp, hệ dẫn động 4 bánh với nhiều tùy chọn chế độ vượt địa hình lẫn phục vụ mục đích lái, trợ lực tay lái điện.
Tuy nhiên Explorer 2023 nổi bật hơn đối thủ về cảm giác lái nhờ sở hữu các thông số mạnh mẽ tạo ra bởi khối động cơ tăng áp có dung tích lớn hơn và hộp số nhiều cấp xử lý mượt mà hơn.
Teramont 2023 cũng có thế mạnh riêng với khả năng duy trì sức mạnh ở dải vòng tua rộng và thấp, giúp chiếc xe cực kỳ linh hoạt khi chạy trong đô thị cũng như bứt tốc trên đường trường.
An toàn
Ford Explorer | Volkswagen Teramont | |
Số lượng túi khí | 7 | 6 |
Cảnh báo áp suất lốp
Chống bó cứng phanh Cân bằng điện tử Hỗ trợ lực phanh khẩn cấp Hỗ trợ khởi hành ngang dốc Camera lùi tự làm sạch |
Có | |
Camera 360 độ
Cảm biến hỗ trợ đỗ xe trước/ sau Phân phối lực phanh điện tử Kiểm soát hành trình thích ứng Cảnh báo tiền va chạm Cảnh báo phương tiện cắt ngang Cảnh báo điểm mù Cảnh báo lệch làn Hỗ trợ đánh lái tránh va chạm Kiểm soát xe khi vào cua Hỗ trợ duy trì làn đường |
Có | Không |
Chống trượt khi tăng tốc
Khóa vi sai điện tử Phanh tay điện tử Hệ thống kiểm soát cự ly đỗ xe Phanh hỗ trợ đỗ xe Hệ thống phản ứng thông minh sau va chạm |
Không | Có |
Mặc dù sở hữu những trang bị hấp dẫn và có phần thực dụng như khóa vi sai điện tử, kiểm soát cự ly đỗ xe, Teramont vẫn có phần “hụt hơi” trước dàn trang bị an toàn “khủng” của Explorer 2023 với vô số hệ thống cảnh báo cùng hỗ trợ đánh lái/ duy trì làn đường cũng như camera 360 độ cực kỳ “lợi hại”.
Kết luận
Với mức giá chỉ chênh lệch nhỏ, cả 2 chiếc SUV cỡ trung đều có những điểm mạnh riêng để hấp dẫn khách hàng.
Ford Explorer 2023 sở hữu khối động cơ mạnh mẽ hơn, nhiều trang bị an toàn hơn cùng dàn âm thanh “chiến” hơn trong một không gian cabin rộng rãi.
Trong khi Volkswagen Teramont 2023 có thể hoạt động “hết công suất” trong dải tua thấp và rộng, cực kỳ linh hoạt, các trang bị cũng rất thực dụng, cốp rộng – tất cả đều hướng đến trải nghiệm thoải mái nhất cho hành khách di chuyển bằng xe mỗi ngày.
Tham khảo: So sánh Ford Explorer và Toyota Prado