Nếu có một cuộc đối đầu thực sự giữa 2 tên tuổi này, đó hứa hẹn sẽ là những màn so găng cực kỳ sát nút, bởi cả Ford Explorer 2023 hay Toyota Land Cruiser Prado 2023 đều có “bài tẩy” của riêng mình.
Ford Explorer 2023 bề thế, mạnh mẽ và hiện đại, trong khi Land Cruiser Prado lại có độ “lì” đáng kinh ngạc, cùng những trải nghiệm lái thuần khiết hơn, trải nghiệm âm thanh hấp dẫn, cùng các trang bị khác cũng không kém cạnh đối thủ đến từ nước Mỹ.
Giá bán
Giá lăn bánh cập nhật (đơn vị: triệu đồng) | ||||
Mẫu xe | Giá niêm yết | Giá lăn bánh | ||
Hà Nội | TPHCM | Các tỉnh/ thành | ||
Ford Explorer | 2.366 | 2.672 | 2.625 | 2.606 |
Toyota Land Cruiser Prado | 2.548 | 2.876 | 2.825 | 2.806 |
Mặc dù đã điều chỉnh tăng giá xấp xỉ 100 triệu đồng so với thế hệ cũ, Ford Explorer 2023 vẫn sở hữu lợi thế cạnh tranh về giá khi đặt cạnh chiếc Land Cruiser Prado của nhà Toyota. Mức chênh lệch gần 200 triệu thực sự là con số rất đáng cân nhắc.
Tham khảo:
Màu xe
Ford Explorer | Toyota Land Cruiser Prado | |
Màu sơn ngoại thất | Trắng, Đen, Đỏ và Xanh | Trắng ngọc trai, Bạc, Xám, Đỏ, Xanh đen, Nâu, Đồng, Đen, Đỏ ánh kim |
Màu nội thất | Đen | Đen, Be |
Độ đa dạng về tùy chọn màu sắc của Land Cruiser Prado nhỉnh hơn Explorer 2023 cả trong “mặt trận” màu sơn ngoại thất lẫn màu bọc nội thất. Vì vậy, khách hàng chọn màu xe theo phong thủy và sở thích cá nhân sẽ có nhiều lựa chọn với LC Prado.
Ngoại thất
Ford Explorer | Toyota Land Cruiser Prado | |
Kích thước tổng thể (DxRxC) (mm) | 5049 x 2004 x 1778 | 4840 x 1885 x 1890 |
Kích thước lazang (inch) | 20 | 19 |
Đèn pha/ cos | Full LED | |
Tự động điều chỉnh góc chiếu | Có | |
Tự động điều chỉnh pha/cos | Có | Không |
Tự động bật/ tắt | Không | Có |
Nhắc nhở đèn sáng | Không | Có |
Đèn ban ngày | LED | |
Đèn sương mù trước | LED | Halogen |
Gương chiếu hậu | Chỉnh/gập/sấy điện, tích hợp báo rẽ | Chỉnh/gập/sấy điện, tích hợp báo rẽ, đèn chào mừng, tự điều chỉnh khi lùi |
Tay nắm cửa | Mạ chrome | Cùng màu thân xe |
Ăng-ten | Vây cá | Tích hợp trong kính hậu |
Cụm đèn hậu | LED |
Đặc điểm đầu tiên dễ nhận thấy là Ford Explorer 2023 có kích thước bề thế hơn hẳn đối thủ đến từ Nhật Bản. Ngoài ra, đèn sương mù trước của Explorer 2023 là dạng LED hiện đại hơn LC Prado.
Công nghệ tích hợp cho cụm đèn trước của mỗi chiếc xe đều có ưu thế riêng: Explorer 2023 sở hữu tính năng tự động điều chỉnh pha/ cốt trong khi Land Cruiser hỗ trợ tự động bật/ tắt và nhắc nhở sáng đèn.
Bộ lazang của chiếc SUV Mỹ nhỉnh hơn 1 inch so với Land Cruiser Prado 2023, mang đến cảm giác khỏe khoắn.
Hai mẫu xe chia sẻ một số điểm tương đồng hiếm hoi như vẫn duy trì một thiết kế tổng thể đầy trung tính, cụm đèn trước và sau đều là dạng LED, hay đèn trước hỗ trợ điều chỉnh góc chiếu sáng.
Nội thất
Ford Explorer | Toyota Land Cruiser Prado | |
Chiều dài cơ sở (mm) | 3025 | 2790 |
Màu nội thất | Đen | Đen, Be |
Vô-lăng | 3 chấu, chỉnh điện 4 hướng | 4 chấu, tích hợp lẫy chuyển số, nút bấm điều khiển |
Chất liệu ghế | Da | |
Ghế lái | Chỉnh điện 10 hướng, nhớ vị trí, thông gió, sưởi | Chỉnh điện 10 hướng, thông gió, sưởi |
Hàng ghế thứ 3 | Gập điện |
Không gian nội thất của Ford Explorer 2023 mang phong cách thiết kế hiện đại với đường nét mới mẻ, kết hợp các chất liệu cao cấp và xử lý bề mặt tinh tế.
Trong khi đó LC Prado vẫn duy trì ngôn ngữ thiết kế tối giản, có phần nhàm chán nếu khách hàng mong muốn ngồi trong một cabin “trendy”.
Được phát triển dựa trên nền tảng khung gầm mới với chiều dài cơ sở được gia tăng đáng kể, Explorer 2023 rộng rãi và mang đến nhiều không gian cho hành khách hơn hẳn LC Prado ở cả 3 hàng ghế.
Đó là chưa kể cửa sổ trời phía trên mui xe Explorer 2023 cũng góp phần mang đến cảm giác thoáng đãng, đón gió trời và ánh nắng từ bên ngoài – một trải nghiệm vẫn thiếu vắng trên những chiếc LC Prado.
Vô lăng Explorer 2023 sử dụng thiết kế 3 chấu đẹp mắt, hỗ trợ chỉnh điện 4 hướng tuy nhiên lại không trang bị lẫy chuyển số như trên Land Cruiser Prado 2023.
Bộ ghế ngồi bọc da trên cả 2 mẫu xe đều được thiết kế chỉn chu, tối ưu cho cảm giác ngồi thoải mái nhất bên cạnh những tiện nghi như chỉnh điện đa hướng, thông gió và sưởi ở hàng ghế trước.
Tiện nghi
Ford Explorer | Toyota Land Cruiser Prado | |
Màn hình giải trí | 8 inch TFT | Cảm ứng 9 inch |
Đầu DVD | Có | Không |
Cụm đồng hồ | Analog + màn hình đa thông tin | |
Kết nối | Bluetooth, USB, SYNC Gen 3 | USB, Bluetooth, kết nối điện thoại thông minh |
Sạc không dây | Có | Không |
Hệ thống định vị GPS | Có | Không |
Số loa | 12 loa B&O | 14 loa JBL |
Hệ thống điều hòa | tự động 3 vùng độc lập | |
Điều khiển hành trình | Thích ứng | |
Cửa sổ trời | Có | Không |
Nếu như Toyota Land Prado đầu tư mạnh mẽ cho trải nghiệm nghe nhìn với màn hình cảm ứng 9 inch và đặc biệt là hệ thống 14 loa JBL thì Explorer 2023 lại hấp dẫn theo một cách khác.
Sở hữu màn hình 8 inch và dù chỉ có 12 loa nhưng vẫn là thương hiệu B&O danh giá, Explorer 2023 còn có sạc không dây, định vị GPS và đặc biệt là cửa sổ trời, mang đến không gian “thời thượng” cho cabin.
Điều khó hiểu là chiếc SUV nhập khẩu Mỹ này vẫn trang bị đầu DVD, một trang bị mà ngay cả Toyota cũng đã quyết định lược bỏ trên nhiều mẫu xe.
Hai mẫu xe đều trang bị hệ thống điều hòa tự động 3 vùng cao cấp, cung cấp nền nhiệt độ phù hợp đến từng hàng ghế, mang lại cảm giác dễ chịu cho hành khách.
Vận hành
Ford Explorer | Toyota Land Cruiser Prado | |
Động cơ | Xăng 2.3L EcoBoost l4 Tăng áp | Xăng, 2.7L |
Công suất cực đại (mã lực/ rpm) | 300/ 5500 | 164/ 5200 |
Mô-men xoắn cực đại (Nm/rpm) | 431/ 2500 | 246/3900 |
Hộp số | Tự động 10 cấp | Tự động 6 cấp |
Trợ lực tay lái | Điện | Thủy lực |
Lẫy chuyển số | Không | Có |
Chế độ lái | Có | Không |
Hệ dẫn động | 2 cầu chủ động toàn thời gian | |
Cỡ lốp | 255/50R20 | 265/55R19 |
Nếu có điều gì Explorer 2023 thực sự nhỉnh hơn đối thủ đến từ Nhật Bản, thì đó chính là sức mạnh động cơ. Chiếc SUV tầm trung của người Mỹ sở hữu cỗ máy tăng áp có các chỉ số gần gấp đôi Land Cruiser Prado 2023. Cảm giác tăng tốc phấn khích hơn là điều dễ hiểu.
Hộp số tự động nhiều cấp số hơn của Explorer 2023 cũng góp phần mang đến trải nghiệm chuyến số “mượt như nhung”, tiếc là xe không hỗ trợ lẫy chuyển số như Land Cruiser Prado, nên thiếu đi phần nào cái cảm giác làm chủ đến từ cấp số.
Cảm giác đánh lái trên Explorer 2023 cũng rất nhẹ nhàng nhờ trợ lực điện, tuy nhiên cơ chế thủy lực của Land Cruiser Prado vẫn có sức hút riêng với những “fan” của cảm giác lái chân thực.
Có thể Ford Explorer hầm hố hơn với bộ mâm cỡ lớn, nhưng bộ lốp có bề mặt tiếp xúc rộng của Land Cruiser Prado cũng vô cùng lợi hại với cảm giác bám đường tốt hơn.
Explorer 2023 cũng nâng cấp tính năng hỗ trợ lái địa hình từ 4 lên 7 chế độ, mang đến nhiều cảm giác an tâm và trải nghiệm công nghệ hơn. Nhưng với Land Cruiser Prado, độ “lì lợm” trên mọi địa hình lại là món “đặc sản” khó cưỡng với nhiều người.
An toàn
Ford Explorer | Toyota Land Cruiser Prado | |
Số lượng túi khí | 7 | |
Camera 360 độ
Cảm biến hỗ trợ đỗ xe trước/ sau Chống bó cứng phanh Phân phối lực phanh điện tử Cân bằng điện tử Kiểm soát hành trình thích ứng Cảnh báo tiền va chạm Hỗ trợ lực phanh khẩn cấp Cảnh báo phương tiện cắt ngang Cảnh báo điểm mù Cảnh báo lệch làn Cảnh báo áp suất lốp |
Có | |
Camera lùi tự làm sạch
Hỗ trợ đánh lái tránh va chạm Hỗ trợ khởi hành ngang dốc Kiểm soát xe khi vào cua Hỗ trợ duy trì làn đường |
Có | Không |
Đèn pha tự động
Kiểm soát lực kéo Đèn báo phanh khẩn cấp |
Không | Có |
Một điểm đáng ngạc nhiên là cả 2 mẫu xe đều chia sẻ khá nhiều trang bị an toàn hiện đại, 7 túi khí và có khá ít sự khác biệt riêng đáng kể.
Cụ thể, Explorer 2023 chỉ sở hữu thêm camera lùi và một số tính năng hỗ trợ, trong khi Land Cruiser Prado tích hợp đèn pha tự động và kiểm soát lực kéo.
Tham khảo: Giá xe Ford Explorer 2023 lăn bánh, khuyến mãi, trả góp tại đại lý xe Ford Cao Thắng